เจรจาลุล่วง! สมาคมนักเขียนบทฯ WGA และสตูดิโอ บรรลุข้อตกลงชั่วคราว เพื่อยุติการประท้วงหยุดงานแล้ว

หลังการประท้วงหยุดงานฯ ยาวนานเกือบ 5 เดือน และได้มีการประชุมหารือถึงข้อตกลงระหว่าง สมาคมนักเขียนบทแห่งสหรัฐอเมริกา (WGA) กับทางสมาพันธ์ผู้อำนวยการภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ (AMPTP) ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้มีการยื่นข้อเสนอจากทาง AMPTP ที่เป็นข้อเสนอ “สุดท้าย” และ “ดีที่สุด” ในช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา

ล่าสุดผ่านแถลงการณ์จากตัวแทนของสมาคมนักเขียนบทฯ ได้เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายอย่าง WGA และ AMPTP ได้ทำการบรรลุข้อตกลงชั่วคราวแล้ว ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังการประชุมเจรจาข้อตกลงยาวนานกว่า 4 วัน โดยการประชุมต่างมีทนายจากทั้งสองฝ่าย เพื่อขัดเกลาร่างสัญญาของข้อตกลงพื้นฐานขั้นต่ำฉบับใหม่ของสมาคมนักเขียนบทฯ โดยเฉพาะในเนื้อหาอย่าง การประยุกต์ใช้ Generative AI ในการผลิต เป็นหนึ่งในเนื้อหาของร่างสัญญาฉบับใหม่ด้วย

“ทางสมาคมนักเขียนบทแห่งสหรัฐอเมริกา (WGA) และสมาพันธ์ผู้อำนวยการภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ (AMPTP) ต่างบรรลุข้อตกลงชั่วคราว”

“พวกเราต่างได้บรรลุข้อตกลงชั่วคราว ในข้อตกลงพื้นฐานขั้นต่ำฉบับใหม่ปี 2023 ซึ่งได้ระบุไว้ ถึงข้อตกลงหลัก ๆ ทั้งหมด และมีเป้าหมายเพื่อจะร่างข้อตกลงทางการในลำดับสุดท้าย”

“ชัยชนะที่เราได้จากข้อตกลงนี้ โดยส่วนใหญ่แล้ว เป็นทุกสิ่งที่เราพยายามเรียกร้อง นับตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม ก็มาจากความสมัครใจของเหล่าพวกพ้อง ที่ต่างมาแสดงพลัง เพื่อแสดงให้เห็นความเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อเดินเคียงข้างกัน เพื่อกล้ำกลืนต่อความเจ็บปวด ไม่ย่อท้อต่อความไม่มั่นคงใน 146 วันที่ผ่านมา แต่มันก็เป็นการยกระดับการต่อกรต่อการประท้วงของพวกคุณ พร้อมด้วยการสนับสนุนอันเหลือเชื่อของสมาคมพี่น้องของพวกเรา จนในที่สุด ก็ทำให้พวกเราได้กลับมาอยู่บนโต๊ะเจรจา และสร้างข้อตกลงใหม่” แถลงการณ์จากฝ่ายสมาคมนักเขียนบท กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นสัญญาณที่ดีมากว่า การประท้วงหยุดงานฯ ใกล้ได้ยุติ จากการบรรลุข้อตกลงใหม่แล้ว กระนั้นเอง การประท้วงหยุดงานฯ จะยังดำเนินต่อไป จนกว่าจะมีข้อตกลงลงนามเป็นลายลักษณ์อักษรเสร็จสิ้นออกมา และให้เหล่าประธานของฝ่ายสมาคม ได้ทำการลงคะแนนรับรองข้อตกลงใหม่ เพื่อยุติการประท้วงในวันอังคารนี้

กระนั้นเอง ถึงแม้การประท้วงหยุดงาน ของสมาคมนักเขียนบทฯ จะจบลง และรายการโทรทัศน์ช่วงกลางคืนและช่วงกลางวัน จะกลับมาดำเนินการต่อได้ แต่ภาพยนตร์และรายการละครโทรทัศน์ อาจจะยังหยุดชะงักต่อไป เพราะการกระท้วงหยุดงาน ของสมาคมนักแสดงและสหพันธ์ศิลปินแห่งรายการโทรทัศน์และวิทยุ (SAG-AFTRA) ยังคงดำเนินต่อ

สปอตไลท์ทุกดวง จึงหันไปที่การรับรองข้อตกลงใหม่ของสมาคมนักเขียนบทฯ และการดึงสมาคมนักแสดงฯ ให้ได้นั่งโต๊ะเจรจากับทางสมาพันธ์ฯ ในการบรรลุข้อตกลงใหม่ เพื่อยุติการประท้วงหยุดงาน ซึ่งยังคงดำเนินต่อเป็นวันที่ 73 เป็นอีกหนึ่งคำรบ

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจว่า จากการบรรลุข้อตกลงร่วม เพื่อยุติการประท้วงหยุดงานของทั้งสองฝ่าย อย่าง สมาคมนักเขียนบทฯ และ สมาคมนักแสดงฯ อาจแลกมาด้วยมูลค่าทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมบันเทิงฮอลลีวู้ดกว่า $5 พันล้านเหรียญ

สามารถติดตาม Movie Trivia เพิ่มเติมได้ที่
แฟนเพจ Facebook, Blockdit และ Threads

ใส่ความเห็น