ย้อนความทรงจำก๊วนชมรมซีเนไฟล์ยุค 90 ในตัวอย่างทางการของสารคดี Yellow Door: ’90s Lo-fi Film Club

“ผมคิดว่า ผมไม่เคยหลงใหลในภาพยนตร์ มากเท่าตอนนั้นเลย”

โดยปกติแล้ว ถ้ากลุ่มคนที่มีความสนใจคล้าย ๆ กัน ในที่สุดก็จะดึงดูดเข้าหาจนสนิทกันในที่สุด ไม่แม้แต่กลุ่มชมรมรักหนัง ที่มักจะสาธยายและแสดงออกถึงความเป็น “ซีเนไฟล์” ในตัวเอง และวัฒนธรรมนี้ก็มีอยู่ทุกพื้นที่ทั่วโลก ที่อิทธิพลของภาพยนตร์แผ่กระจายไปถึง รวมถึงประเทศเกาหลีใต้ อีกหนึ่งดินแดนที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์เฟื่องฟู และเราก็จะไปสู่ยุคแรกของก๊วนซีเนไฟล์ ในตัวอย่างสารคดีอย่าง Yellow Door: ’90s Lo-fi Film Club

ตัวอย่างเล่าโดยมีศูนย์กลางเป็นตัวผู้กำกับ ฯ บงจุงโฮ ที่ว่าด้วยช่วงเวลายุคก่อน 2000 ที่พวกเขาก่อตั้งชมรมรักหนัง “เยลโลว์ดอร์” ก๊วนซีเนไฟล์ที่ต่างมารวมตัวกัน หลังยุคการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยของนักศึกษาจบลง เพื่อต่างถกและรังสรรค์ผลงานทางภาพยนตร์ สารคดีดูจะเป็นการหวนกลับไปสู่แรงไฟในวัยหนุ่ม การเฉลิมฉลองคุณค่าของภาพยนตร์ ก๊วนแก๊งเยลโลว์ดอร์ ที่เป็นดาวรุ่งของอุตสาหกรรมภาพยนตร์เกาหลีใต้ยุคใหม่ รวมถึงก้าวแรกของบงจุงโฮ ก่อนมาเป็นผู้กำกับฯ ออสก้าร์ ในปัจจุบัน

Yellow Door: ’90s Lo-fi Film Club เป็นสารคดีที่ว่าด้วย การปะทุขึ้นชมรมคนรักหนังในมหาวิทยาลัยเกาหลี ช่วงยุค 90 และทำให้เหล่าวัยรุ่นยุคใหม่ได้สำแดงความคิดสร้างสรรค์ และสังเคราะห์สื่อศิลปะอย่างภาพยนตร์ หนึ่งในนั้นคือ ชมรมเยลโลว์ดอร์ และหนึ่งในสมาชิกชมรมนั้นคือ บงจุงโฮ

Yellow Door: ’90s Lo-fi Film Club กำกับโดย อีฮยอกแร พร้อมด้วยสมาชิกชมรมเยลโลว์ดอร์ อย่าง ชเวจงแท, บงจุงโฮ, อิมฮุนอา, อีดงฮุน, ชางอึนชิม และ คิมมินฮยาง

Yellow Door: ’90s Lo-fi Film Club มีกำหนดการฉายรอบปฐมทัศน์ ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองปูซานครั้งที่ 28 ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ก่อนมีกำหนดการสตรีมมิ่งทาง Netflix ในวันที่ 27 ตุลาคม 2023

สามารถติดตาม Movie Trivia เพิ่มเติมได้ที่
แฟนเพจ Facebook, Blockdit และ Threads

ใส่ความเห็น