ผู้กำกับ ฯ American Psycho เผยเกือบถูกไล่ออก หลังยืนกรานให้ คริสเตียน เบล รับบทนำแทน ลีโอนาร์โด้ ดิคาร์ปริโอ

จากแต่ก่อนที่ผู้กำกับ ฯ จะมีสิทธิมีเสียงในการตัดสินใจทางเลือกในภาพยนตร์เรื่องนึง ก็ต้องยอมรับว่าบางครั้งสตูดิโอที่ได้ทำหน้าที่จัดจำหน่ายก็ย่อมมีอำนาจมากพอที่จะเปลี่ยนแปลงซึ่งวิสัยทัศน์ดั้งเดิมที่ผู้กำกับ ฯ ได้วางไว้จนอาจส่งผลให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมีการถอนตัวออกไปจากโครงการ หนึ่งในเรื่องที่เกือบจะมีความเปลี่ยนแปลงจากวิสัยทัศน์เดิมก็คือ หนังสยองขวัญจิตวิทยาอย่าง American Psycho เมื่อปี 2000

ด้านผู้กำกับ ฯ American Psycho อย่าง แมร์รี่ แฮร์รอน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง Little White Lies ถึงเบื้องหลังการคัดเลือก คริสเตียน เบล มานำแสดงในบทพ่อหนุ่มสุดโรคจิคอย่าง แพทริค เบทแมน ที่เธอเกือบถูกไล่ออก หลังจากที่ ลีโอนาร์โด้ ดิคาร์ปริโอ แสดงความสนใจที่จะมารับบทนำ หลังจากเพิ่งโด่งดังใน Titanic และ Romeo + Juliet มาหมาด ๆ

“ฉันไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่นัก ส่วนนึงก็เพราะเขาเป็นดาราดังแต่อีกส่วนนึงก็เพราะเขามีฐานแฟนคลับวัยรุ่นหญิง ฉันจึงคิดว่าเขาไม่น่าจะเหมาะกับบทนี้เท่าไหร่นักและฉันก็ถูกไล่ออกจากโครงการไปช่วงนึงเลย” แฮร์รอน กล่าว

การตัดสินใจของ แฮร์รอน ทำให้เธอโดนปลดออกจากตำแหน่งผู้กำกับ ฯ ชั่วคราว เพราะทางสตูดิโออย่าง Lionsgate ต้องการได้ตัว ดิคาร์ปริโอ มาแสดงมากกว่า ถึงขั้นพร้อมเพิ่มทุนสร้างให้สูงขึ้นในระดับ $40 ล้านเหรียญ โดยครึ่งนึงของทุนเป็นค่าตัวของที่ ดิคาร์ปริโอ เรียกในการแสดงหนังเรื่องนี้ นอกจากนี้ ดิคาร์ปริโอ ก็จัดการวางรายชื่อผู้กำกับ ฯ ที่น่าจะมากุมบังเหียนแทน แฮร์รอน ซึ่งก็เป็น โอลิเวอร์ สโตน จาก Platoon และ JFK ที่ก้าวเข้ามา

สโตน พยายามปรับบทด้วยการนำโทนเสียดสีประชดประชันจากบทของ แฮร์รอน ออก และขับเน้นอุปนิสัยโรคจิตของ แพทริค เบทแมน ขึ้นมาแทน แต่แนวทางการกำกับของสโตนกลับไม่ลงรอยกับความคิดเห็นของ ดิคาร์ปริโอ สักเท่าไหร่นัก จนสุดท้ายต่างฝ่ายก็ต่างถอนตัว และ ดิคาร์ปริโอ ก็หันไปเล่น The Beach ของ แดนนี บอยล์ แทน จน แฮร์รอน ได้กลับมาทำหน้าที่ผู้กำกับ ฯ และเลือก คริสเตียน เบล มารับบทนำตามเดิม

โดย เบล ใช้เวลาเตรียมตัวสำหรับบทนานถึง 9 เดือนและปฏิเสธโครงการหนังทุกเรื่องระหว่างที่รอเข้าแสดงใน American Psycho รวมถึงโน้มน้าวให้ ยวน แม็คเกรเกอร์ ตัวเลือกแสดงรองที่ Lionsgate พยายามทาบทาม ด้วยการปฏิเสธข้อเสนอในการรับบทนำแทนเขา ซึ่งเธอยังพูดด้วยว่า การเลือก คริสเตียน เบล มาแสดงนำคือตัวเลือกที่เหมาะสมสุดในการรับบทเป็น แพทริค เบทแมน และเขายังทำในสิ่งที่ผู้สร้างหนังอย่างเธอคาดไม่ถึงได้

รวมถึงทักษะในการเพิ่มลดน้ำหนักขั้นรุนแรงอย่างที่เราเคยเห็นในผลงานยุคหลัง ๆ ของเบล ทั้งการเพิ่มน้ำหนักให้มีกล้ามเนื้อใน Batman Begins, The Dark Knight หรือลดน้ำหนักจนผอมแห้งแบบใน The Machinist, Rescue Dawn และ The Fighter และการออกกำลังจะมีกล้ามเพรียวสวยใน American Psycho ก็เช่นเดียวกัน

“ขั้นตอนการเตรียมตัวทางกายภาพของเขาเกินกว่าที่ฉันคาดเอาไว้มาก ฉันแค่คิดว่า เขาอาจต้องเข้ายิมบ้าง เพราะตัวละครอย่างเบทแมนต้องออกกำลังกาย แต่เขาก็เปลี่ยนแปลงสภาพร่างกายไปโดยปริยาย เหมือนว่าเขาได้กินแค่ไก่ย่างอย่างเดียว”

คำเตือน : มีเปิดเผยเนื้อหาสำคัญภายใน American Psycho

นอกจากนี้ แฮร์รอน ยังเปิดเผยกับทาง Entertainment Weekly ถึงการถ่ายทำฉากฆาตกรรมสำคัญฉากนึงในเรื่องที่ เบทแมน จัดการฆ่า พอล อัลเลน ตัวละครนักธุรกิจวอลล์สตรีที่รับบทโดย จาเร็ด เลโต้ ด้วยการจามขวานเข้าที่ศีรษะ

โดย แฮร์รอน จัดการเตรียมให้ เบล ซ้อมฉากนี้หลายต่อหลายรอบเพื่อที่จะให้ เลโต้ เกิดอาการตกใจสุดขั้วในเวลาถ่ายทำจริง “คริสเตียน กั๊กการแสดงของเขาไว้ จนกระทั่งถึงเวลามันจะดูเซอร์ไพร์ซขึ้นจริง ๆ ตอนที่เขาตะโกน ‘เฮ้ พอล!’ และจาเร็ดหันมามองคริสเตียนที่วิ่งเข้ามาพร้อมขวาน ด้วยสีหน้าที่ช็อคสุดกู่จริง ๆ”

American Psycho ได้เข้าฉายในปี 2000 และกวาดรายได้ไป $34.3 ล้านเหรียญจากทุนสร้างระดับ $7 ล้านเหรียญและก่อให้เกิดเสียงแตกในหมู่นักวิจารณ์และคนดูในครั้งแรกที่เขาฉายในเทศกาลซันแดนซ์ แต่ก็ชื่นชมบทภาพยนตร์และการแสดงของคริสเตียน เบลในบทนำ แต่ก็วิพากษ์วิจารณ์ถึงความรุนแรงที่แสดงภายในเรื่อง กระนั้นหนังก็ได้รับความนิยมมาเรื่อย ๆ จนกลายเป็นหนังคัลท์ที่มีคนนิยมเฉพาะกลุ่ม

สามารถติดตาม Movie Trivia เพิ่มเติมได้ที่
แฟนเพจ Facebook, Blockdit และ Threads

ใส่ความเห็น