ไมเคิล เบย์ เผย Sony ไม่เชื่อมั่นในพลังนักแสดงนำและคิดว่า Bad Boys จะไม่ทำเงินในต่างประเทศ

หากจะวัดความสำเร็จของหนังสักเรื่อง เราก็มักจะวัดจากแนวทางหนัง ชื่อชั้นของหนัง เนื้อหา หรือวัดองค์ประกอบอย่างนักแสดงและชื่อผู้กำกับ ฯ แต่สำหรับ ไมเคิล เบย์ ที่ทุกวันนี้ผู้คนรู้จักเขาในฐานะผู้กำกับ ฯ ผู้มาพร้อมระเบิดนับไม่ถ้วน แต่ในช่วงปี 1994 ที่เขาเพิ่งลงจากสนามโฆษณาและก้าวเข้าสู่วงการภาพยนตร์เต็มตัว เขายังเป็นเพียงผู้กำกับภาพยนตร์หน้าใหม่ที่ยังไม่มีอำนาจต่อรองอะไรมากนัก

โดย เบย์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง Entertainment Weekly และช่วงหนึ่งของบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับช็อตเอกลักษณ์ในหนังของเขา ที่กล้องดอลลี่รอบตัวละครเป็นลักษณะวงกลมและกลายเป็นภาพจำของเขานับตั้งแต่ Bad Boys ซึ่ง เบย์ ยังเผยด้วยว่าสตูดิโออย่าง Sony ไม่เชื่อมั่นในศักยภาพหนังที่มีนักแสดงผิวดำเป็นนักแสดงนำเสียด้วยซ้ำ

“มันมอบภาวะตึงเครียดแบบประหลาด ๆ ได้ ผมจะบอกให้ว่ามันมีช็อตนี้ใน Bad Boys ได้ยังไง คือ Sony ไม่ได้เชื่อในหนังขนาดนั้น เพราะพวกเขาคิดว่านักแสดงผิวดำสองคนน่าจะขายไม่ได้ในต่างประเทศ พวกเขาไม่ศรัทธาในหนังเลย”

“ตอนนั้นผมได้ดู True Lies ของเจมส์ คาเมร่อน แล้วผมก็รู้สึก ‘พระเจ้า ไอ้หมอนี่ได้เงินเยอะจังวะ’ ทั้งที่ผมได้งบมา $9 ล้านเหรียญแล้วปิดปากผมสนิท คือแบบแทบไม่ให้ผมทำอะไรเลย นั่นแหล่ะความหยาบคายที่พวกเขาเป็นกับหนังเรื่องนี้”

“โชคดีที่ผมมีประสบการณ์การกำกับภาพยนตร์กว่า 500 วันจากการถ่ายงานมิวสิควิดีโอ, โฆษณา และได้ร่วมงานกับนักกีฬาดัง ๆ มากมายและนั่นคือสถานที่ ๆ ที่ทำให้คุณรู้วิธีจัดการกับพวกสารเลว” เบย์ กล่าว

ทั้งนี้ เบย์ ก็ย้อนกลับมาพูดถึงช็อตภาพจำดังกล่าว ซึ่งมันเกิดระหว่างการเดินทางในกองถ่าย และในที่แรกความคิดนี้เกือบไม่ได้เกิดแล้ว เพียงเพราะคิวถ่ายทำอาจจะไม่พอต่อการถ่ายช็อตนี้เพิ่ม แต่ท้ายสุดมันก็กลายเป็นเอกลักษณ์และลายเซ็นประจำตัวในผลงานของเขาไปเลย

“ตอนนั้นผมจำได้ว่า เรากำลังขับรถตู้อยู่ ตอนนั้นผู้ประสานงานระหว่างกองถ่าย ซึ่งไม่ชอบขี้หน้าผม ซึ่งจริง ๆ ผมว่าเขาไม่น่าจะชอบขี้หน้าใครเลย ผมก็บอก ‘หยุดรถก่อน! หยุดรถเลย’ เขาก็หันมาหาผมแล้วถามว่า ‘นี่คุณจะทำอะไรเนี่ย ไมเคิล? เวลาเรามีไม่พอนะ’ ผมเลยตอบ ‘นี่ล่ะจะเป็นช็อตตัวอย่าง (trailer shot)'”

“จากนั้นไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ผมก็คิดถึงช็อตนี้ออกระหว่างกำลังขับรถ ผมเลยถาม ‘รางดอลลี่วงกลมอยู่ไหน? ไปเอารางดอลลี่มาซิ’ แล้วเราก็หมุนกล้องไปรอบ ๆ พวกเขาที่กำลังลุกขึ้นมาและกลายเป็นภาพจำที่ดังมาก ๆ ผู้คนต่างลอกเลียนแบบมัน แต่มันก็เป็นอะไรที่ทรงอิทธิพลมาก”

“Bad Boys กลายเป็นตัวแปรเปลี่ยนสำคัญสำหรับนักแสดงผิวดำเลย เพราะมันเป็นหนังเรื่องแรกที่ออกเดินทางไปไกลถึงตลาดต่างประเทศ” เบย์ กล่างทิ้งท้าย

Bad Boys เปิดตัวในปี 1995 และกวาดรายได้ไปทั้งสิ้น $141 ล้านเหรียญทั่วโลก และกลายเป็นตัวจุดประกายอาชีพให้กับทั้ง ไมเคิล เบย์ และนักแสดงนำอย่าง มาร์ติน ลอว์เรนซ์ และ วิล สมิธ และสานต่อภาคต่อตามมาอีกสองภาค เข้าฉายในปี 2003 และ 2020

สามารถติดตาม Movie Trivia เพิ่มเติมได้ที่
แฟนเพจ Facebook, Blockdit และ Threads

ใส่ความเห็น