วิบากกรรมกองถ่าย Megalopolis ผลงานใหม่ของฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า หลังทุนสร้างเริ่มพุ่ง, ทีมงานต่างถอนตัวและโดนไล่ออก

Megalopolis ถือเป็นผลงานการกำกับแรกของฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า ในรอบสิบปี ที่เจ้าตัวยังคงลงทุนเขียนบทและกำกับ ซึ่งว่ากันว่า ตัวหนังจะเป็นหนังอีพิคไซไฟดราม่า ที่มาพร้อมทุนสร้าง (ซึ่งคอปโปล่าเป็นคนออกทุนเอง) ระดับ $120 ล้านเหรียญ และเปิดกล้องถ่ายทำในเมืองแอตแลนต้า มาตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนปี 2022 ที่ผ่านมา กระนั้นเอง หลังถ่ายทำไปได้ราวครึ่งนึง ปัญหาในกองถ่าย ก็เริ่มประดังกันมาไม่หยุด

ตามรายงานจาก The Hollywood Reporter เผยว่า ปัญหาในกองถ่าย Megalopolis ค่อนข้าง “บ้าคลั่ง” และเริ่มให้กลิ่นอายความหายนะแบบเดียวกับที่คอปโปล่ากำลังเผชิญในกองถ่าย Apocalypse Now ทั้งการที่ตัวหนังถูกสร้างภายใต้เงินของคอปโปล่า แตกต่างจากธรรมเนียมปฏิบัติปกติของฮอลลีวู้ด ที่สตูดิโอจะจัดการจัดสรรงบมาเพื่อสร้างหนัง แต่ด้วยตารางการถ่ายทำในระยะเวลา 80-90 วัน กลับทำให้ทุนสร้างเริ่มบานปลายและพุ่งทะยานขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งที่กองถ่ายเพิ่งดำเนินมาได้เพียงครึ่งทางเท่านั้น โดยที่ยังไม่แน่ชัดว่า กองถ่ายจะสามารถเดินหน้าถ่ายทำต่อไปได้ตามแผนหรือไม่ อ้างอิงจากสถานการณ์ของงบในปัจจุบัน

วิบากกรรมของกองถ่าย Megalopolis ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เพราะเมื่อประมาณสองเดือนก่อน มีรายงานถึงการที่ตัวหนังจะใช้เทคโนโลยีการถ่ายทำเสมือนแบบใหม่ คล้ายคลึงกับเทคโนโลยีการถ่ายทำของ The Volume ที่ใช้ในซีรีส์ The Mandalorian แต่จากทุนสร้างที่พุ่งทะยาน กองถ่ายจึงพยายามที่จะหันไปถ่ายทำด้วยฉากเขียวแทนเพื่อประหยัดงบแทน

ผู้อำนวยการสร้างรายหนึ่ง กล่าวถึงสถานการณ์ของกองถ่าย Megalopolis ด้วยว่า “มันไม่มีทางจบดี คอปโปล่าจะต้องใช้เงินมากกว่าที่เขาตั้งใจไว้ คุณคงนึกภาพออกว่าเขาลงทุนไปมากแค่ไหน มันต้องกลายเป็นยาขมแน่ ๆ หากตัวหนังไม่เสร็จ”

นอกเหนือจากนั้น คอปโปล่า ซึ่งไม่เคยคุมกองถ่ายที่ต้องพึงคอมพิวเตอร์กราฟฟิคมหาศาลเฉกเช่นเรื่องนี้มาก่อน ก็จัดการไล่ทีมงานวิช่วลเอฟเฟคของเขา รวมถึง มาร์ค รัสเซลล์ ที่ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าแผนก และมีผลงานอย่าง In the Heights และ The Wolf of Wall Street ออกหมดยกแผงในวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา

ยังไม่หมดเท่านั้น เพราะล่าสุด ฝ่ายออกแบบงานสร้างอย่าง เบ็ธ มิคเกิ้ล และหัวหน้าฝ่ายแผนกงานศิลป์อย่าง เดวิด สก็อตต์ ต่างพร้อมใจกันถอนตัวออกจากกอง นั้นทำให้ ณ เวลานี้ กองถ่าย Megalopolis ไม่มีฝ่ายศิลป์ทำงานอยู่เลย แต่อย่างไรก็ดี ตัวแทนของทีมงานที่ถูกไล่ออกก็เผยว่า การไล่ออก นั้นคือการอวยพรที่ซ่อนอยู่ภายใต้การเลิกสัญญา พร้อมเผยด้วยว่า “มันบ้าคลั่งถึงขีดสุด ที่ต้องทำงานในกองถ่ายนั้น”

ทั้งนี้ทั้งนั้น คอปโปล่า ก็กำลังดำเนินงานในการว่าจ้างทีมงานรายใหม่ที่จะมาร่วมงานใน Megalopolis อยู่ในตอนนี้

อย่างไรก็ตาม วิธีการสร้างหนังของฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเฉกเช่นผลงานเก่า ๆ ของเขาอย่าง One From the Heart หรืออย่าง The Cotton Club ด้าน Megalopolis ถูกสร้างด้วยเงินของคอปโปล่า ซึ่งเงินส่วนหนึ่งมาจากรายได้ส่วนตัวจากธุรกิจผลิตไวน์ของเขาในแคลิฟอร์เนีย อีกทั้งตัวหนังยังถูกผลิตและสร้างภายใต้บริษัทโปรดักชั่น American Zoetrope ของเขาเอง โดยที่ไม่มีสตูดิโอใหญ่มาเกี่ยวข้องในการผลิต

โดยเฉพาะผลงานอันลือลั่นอย่าง Apocalypse Now ที่ปัญหาระหว่างการถ่ายทำประดังกันมาไม่หยุดและเต็มไปด้วยความโกลาหล จนทำให้คอปโปล่าดำดิ่งสู่ความบ้าคลั่งไม่แพ้เรื่องราวที่ตัวละครเผชิญในเรื่องเลยทีเดียว กระนั้นเอง ผลงานหลายเรื่องของคอปโปล่าก็ได้รับการกล่าวขานและกลายเป็นภาพยนตร์คลาสสิคขึ้นหิ้ง

Megalopolis ว่าด้วยเรื่องราวของสถาปนิกรายหนึ่งที่ตั้งเป้าจะก่อร่างสร้างเมืองนิวยอร์ก ให้กลายเป็นมหานครในฝัน หลังเมืองเผชิญภัยพิบัติ ตัวหนังนำแสดงโดย อดัม ไดรเวอร์, ฟอเรสท์ วิทเทเกอร์, นาธาลี เอมมานูเอล, จอน วอยท์, ลอเรนซ์ ฟิชเบิร์น, ออเบรย์ พลาซ่า, เจสัน ชวาร์ซแมน, ไชอา ลาบัฟ, ทาเลีย เชียร์, เกรซ แวนเดอร์วาล, แคธรีน ฮันเตอร์, เจมส์ เรอมาร์, โคลอี้ ไฟน์แมน, จิอันคาร์โล เอสโพซิโต้ และ ดัสติน ฮอฟฟ์แมน

สามารถติดตาม Movie Trivia เพิ่มเติมได้ที่
แฟนเพจ Facebook, Blockdit และ Threads

ใส่ความเห็น