เดวิด กอร์ดอน กรีน ผู้กำกับ ฯ The Exorcist: Believer เผย เป้าหมายหลักคือความซื่อตรงต่อเนื้อหาของเรื่อง

การได้กุมบังเหียนกำกับ Halloween ฉบับรีบูตไตรภาค อาจเป็นงานเก็บประสบการณ์สำหรับผู้กำกับ ฯ อย่าง เดวิด กอร์ดอน กรีน ที่ได้ประยุกต์เอาความสยองขวัญคลาสสิค มาใส่ความทันสมัยในปัจจุบัน และขณะที่เรื่องนั้นคือหนังสยองขวัญแนวไล่เชือด การได้หวนกลับมากำกับภาคต่อทางการอย่าง The Exorcist: Believer อาจทำให้เขาต้องมาพร้อมทิศทางการนำเสนอที่ต่างออกไป จากที่เขาเคยกำกับ Halloween ครับ

ล่าสุด ด้านผู้กำกับ ฯ เดวิด กอร์ดอน กรีน ได้ให้สัมภาษณ์กับทางนิตยสาร Empire เพื่อพูดถึง การนำเสนอเรื่องราวของ The Exorcist: Believer จะต่างจากการนำเสนอการเดินหน้าไล่ฆ่าของไมเคิล ไมเยอร์ส มาก เพราะขณะที่เรื่องนั้น อาจเปิดช่องหรือพื้นที่ ให้ความคิดสร้างสรรค์ได้มากกว่า แต่สำหรับการไล่ผีในเรื่องนี้ จะมีทิศทางที่จริงจังและเป็นวิชาการ รวมถึงอารมณ์ร่วมที่มากกว่า

“หนังอย่าง Halloween เป็นหนังแนวไล่เชือด มันเลยมีพื้นที่ให้เล่นเยอะ ซึ่งบางที ก็เป็นความสนุกแบบประหลาดหน่อย ๆ แต่สำหรับเรื่องนี้ มันจะเป็นเรื่องราวที่ถูกค้นคว้าและเป็นวิชาการมากกว่า เนื้อหาที่เราปลุกปั้น ความสัมพันธ์ต่าง ๆ จะมีอารมณ์ร่วมมากกว่า ซึ่งเป็นวิธีการนำเสนอที่ต่างไปแบบสิ้นเชิง” กอร์ดอน กรีน กล่าว

ความกดดัน ไม่เพียงแต่จะมาจากการหยิบเอาความสยองขวัญคลาสสิคในปี 1973 ของวิลเลียม ฟรีดคิน มาสานต่อ แต่การแบกรับซึ่งความเป็นตำนาน ที่ทำให้ผู้คน ยังคงจดจำความสั่นประสาทและท้าทายทางศาสนา ในรูปแบบที่ผู้คนไม่อาจจะจินตนาการออก ดังนั้น เป้าหมายของ กอร์ดอน กรีน คือการรักษาไว้ซึ่งความซื่อตรงต่อเนื้อหาความดราม่า มากกว่าพยายามจะลอกเลียนสูตรสยองขวัญ แบบที่ภาคต่อก่อนหน้านี้ของหนังเคยทำ และล้วนไม่สำเร็จ

“เรากำลังพูดถึงหนังแนวสยองขวัญ แต่เป้าหมายหลักของผม ก็คือ การรักษาไว้ซึ่ง ความซื่อตรงต่อเนื้อหาของเรื่อง ไม่ใช่การพึ่งพาในสิ่งที่หนังแนวนี้ถูกวิวัฒน์ไป โดยเป็นผลจากภาพจำของหนังต้นฉบับ”

“แต่นั่นก็เป็นไปไม่ได้ เพราะคุณต้องตระหนักด้วยว่า มันมีหนังหลายเรื่อง ที่พยายามทำซ้ำสูตรของ The Exorcist ซึ่งมันได้แปรเปลี่ยนกลายเป็นคอนเซปต์ ฉะนั้นการสร้างหนังสยองขวัญดราม่า สโลว์เบิร์น แต่แสนเร้าใจนั้น มันต่างจากสิ่งที่ผู้ชมเคยสัมผัสในวันนี้และเมื่อ 50 ปีก่อนไปมาก” กอร์ดอน กรีน กล่าวทิ้งท้าย


เรื่องย่อทางการของ The Exorcist: Believer เผยว่า “นับตั้งแต่ภรรยาท้องแก่ของเขาเสียชีวิต วิคเตอร์ ฟีลดิง ได้เลี้ยงดูลูกสาวของเขาอย่าง แองเจลา ด้วยตัวคนเดียว จนกระทั่ง แองเจลา และเพื่อนของเธออย่าง แคทเธอรีน สูญหายเข้าไปในป่า ก่อนจะถูกพบตัวในอีกสามวันถัดมาโดยไร้ซึ่งความทรงจำ ว่าเกิดอะไรขึ้นกับพวกเธอ และจากเหตุนี้ มันกลับกลายเป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่บีบบังคับให้วิคเตอร์ ต้องเผชิญเข้ากับขุมนรกแห่งความชั่วร้ายที่ลึกสุด และด้วยความหวาดกลัวอันจนตรอก ทำให้เขาต้องออกตามหา บุคคลนึงที่เคยเป็นสักขีพยานของเหตุการณ์แบบนี้มาก่อนอย่าง คริส แม็คเนล”

The Exorcist: Believer กำกับโดย เดวิด กอร์ดอน กรีน (ไตรภาค “Halloween”) จากบทที่เขียนร่วมกับ ปีเตอร์ แซทต์เลอร์ และ แดนนี แม็คไบรด์ นำแสดงโดย เลสลี โอดอม จูเนียร์, แอน ดาวด์, เจนนิเฟอร์ เนทเทิลส์, นอร์เบิร์ต ลีโอ บูตซ์, ลิเดีย จีเวตต์, โอลีเวีย มาร์คัม, ออควี ออคพอควาซิลี, ราฟาเอล ซาร์จ และ อัลเลน เบิร์นสตีน

The Exorcist: Believer มีกำหนดฉาย 5 ตุลาคม 2023 ทั้งในระบบปกติและระบบ IMAX

สามารถติดตาม Movie Trivia เพิ่มเติมได้ที่
แฟนเพจ Facebook, Blockdit และ Threads

ใส่ความเห็น