Black Widow (2021) – แม่หม้ายดำ ขอทำดี

หลังรอลุ้นมาหลายรอบว่าหนังจะหลุดจากโปรแกรมฉายโรงหรือไม่ ในที่สุด Black Widow หนังซูเปอร์ฮีโร่เปิดเฟส 4 ของ Marvel Studios ก็ได้เข้าฉายในวันศุกร์ที่ผ่านมา แถมเป็นการวัดใจคอหนัง เพราะโปรแกรมฉายก็เฉียดฉิวกับทีมสตรีมมิ่งที่ตัวหนังเรื่องเดียวกันนี้ มีกำหนดการลง Disney + Hotstar ในวันนี้เอง แต่ด้วยความไฮป์ ส่วนตัวก็เลยตีตั๋วไปดูตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อรอดูการส่งท้ายของนาตาชา โรมานอฟ

Black Widow เล่าเหตุการณ์ต่อจาก Captain America: Civil War ที่พรรคพวกฝ่ายกัปตันอเมริกาต่างละเมิดสนธิสัญญาโซโคเวีย ทำให้ฮีโร่หลายคนถูกจับ แต่สำหรับ นาตาชา โรมานอฟ ก็หลบหนีจากการจับกุมของฝ่ายรัฐบาลสหรัฐฯ และตัดสินใจหลบเร้นไปกบดานในยุโรป ขณะเดียวกัน “ห้องแดง” พื้นที่ฝึกปรือนักฆ่าสาวของของเดรย์คอฟ ที่นาตาชาเคยจัดการไปในอดีต ก็กลับมาดำเนินการได้อีก แถมยังมาพร้อมวิธีการควบคุมนักฆ่าให้อยู่ใต้อาณัติได้เบ็ดเสร็จ ทำให้นาตาชา ตัดสินใจเดินหน้าเพื่อตั้งใจมากำจัดห้องแดงอีกครั้ง ด้วยการขอความช่วยเหลือจากอดีตครอบครัวที่เธอเคยมี

ความน่าสนใจของ Black Widow คือการบอกเล่าเรื่องจากจุดเริ่มต้นของเธอในสมัยวัยเด็ก ที่เธอเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวในโครงการแฝงตัวรัสเซีย ก่อนที่เรื่องจะตัดสลับกลับมาหลังเหตุการณ์ Civil War โทนเรื่องและการดำเนินเรื่องสององค์แรก จะพูดถึงตัวตนครอบครัวในปัจจุบันที่กระจัดกระจายไปคนละทิศคนละทาง แทรกด้วยฉากแอ็คชั่นใหญ่โตมากมาย แถมด้วยกลิ่นอายที่เราคุ้นเคยจากแฟรนไชส์มาร์เวล

ส่วนที่ดีมาก ๆ ก็คือ เหล่าทีมนักแสดงที่แข็งแรง นับตั้งแต่ สการ์เล็ตต์ โจแฮนสัน ที่ยังคงเป็นหญิงแกร่งนำทีม สมทบด้วย ฟลอเรนซ์ พิวฮ์ ที่ฉายเสน่ห์และขโมยซีนได้ในหลาย ๆ ฉาก ส่วน เดวิด ฮาร์เบอร์ และ เรเชล ไวซ์ ก็เป็นตัวสร้างสีสันและเสียงหัวเราะได้ค่อนข้างดี แล้วเมื่อทั้งทีมนักแสดงมารวมกัน ก็สามารถดึงอารมณ์ร่วมผ่านการแสดงได้ดี โดยเฉพาะในฉากโต๊ะกินข้าวที่กระชากน้ำตาได้ไม่น้อย ซึ่งก็เป็นผลมาจากแก่นเรื่องที่ดึงเอาความเป็นครอบครัวมาใช้

นอกจากนี้ ในปมตัวร้ายก็วิพากษ์ความเป็นปิตาธิปไตยได้กล้าหาญจนน่าขนลุกขนพอง เพราะเป็นปมวายร้ายที่ดูสมจริงไม่น้อยในโลกแห่งความเป็นจริง อีกทั้งฉากแอ็คชั่นหลายฉากก็ไล่ระดับความใหญ่โตและตระการตาได้น่าสนใจ

กระนั้นเอง Black Widow ยังคงดำเนินตามครรลองของหนังซูเปอร์ฮีโร่มาร์เวลแบบไม่มีผิดเพี้ยน แม้จะเปิดมาอย่างน่าสนใจด้วยฉาก intro sequence ที่พูดถึงขบวนการค้ามนุษย์และบิดเข้ากับโลกฮีโร่อย่างการฝึกปรือนักฆ่าได้น่าเชื่อถือ และพูดถึงเรื่องราวครอบครัวที่ไม่สมประกอบ ก่อนที่ทั้งหมดจะถูกหักเข้าสู่องค์ที่สามตามสูตรสำเร็จที่มีเป้าหมายชัดเจนอย่างการกำจัดตัวร้าย และสร้างออกมาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของจักรวาลแฟรนไชส์ที่มีจุดมุ่งหมายหลักที่สร้างความบันเทิง ซึ่งถึงแม้จะทำหน้าที่ตรงนี้ได้ดี แต่ก็ยังติดหล่มที่ยังไม่อาจจะสร้างความน่าประทับใจ หรือ ก่อให้เกิด replay value แบบที่เราเคยรู้สึกจากหนังเฟสแรก ๆ

สรุปแล้ว Black Widow คือหนังซูเปอร์ฮีโร่ส่งท้ายนาตาชา โรมานอฟ พร้อมส่งไม้ต่อได้ดี มาพร้อมชุดตัวละครหลักที่แข็งแรง ดึงอารมณ์ร่วมได้ดี โดยเฉพาะในรายของฟลอเรนซ์ พิวฮ์ ที่ขโมยซีนและฉายเสน่ห์จนทำให้เราหลงรักเธอได้ไม่ยาก ปมตัวร้ายที่น่าขนลุกขนพองและฉากแอ็คชั่นที่ดูค่อนข้างสนุก กระนั้นมันก็ยังคงเป็นหนังมาร์เวลตามครรลองที่เราชาชิน ภายใต้ลูกสูตรที่ทำให้เฟสแรกประสบความสำเร็จ

Rating: 3.5 out of 5.

สามารถติดตาม Movie Trivia เพิ่มเติมได้ที่
แฟนเพจ Facebook, Blockdit และ Threads

ใส่ความเห็น